Thursday, February 1, 2018

52 Trường Hợp Nhân-Quả


Cùng với chút ngần ngại, tôi đưa mấy góp nhặt này lên mạng để chia sẻ cùng quý độc giả. Vài người sẽ có rất nhiều ngờ vực về chuyện này, nhưng qua chính kinh nghiệm thực tế của bản thân thì tôi đã chứng kiến những sự kiện như vậy lúc đang xảy ra. Lama Achuk Rinpoche nổi tiếng ở Tây Tạng về vấn đề giúp đỡ tiến hành những buổi lễ cầu siêu để giúp những người đã quá cố bằng trí toàn giác của ngài.
Đây là 52 trường hợp về nhân-quả liên quan đến những người đã chết nhận được sự giúp đỡ của Achuk Lama Rinpoche qua việc xem xét hoàn cảnh sau khi chết của họ và xác định những nguyên nhân đã khiến đưa họ vào những hoàn cảnh như vậy (nghĩa là những hành động mà những người chết đã thực hiện lúc còn sinh thời). Đây là một giáo huấn lạnh mình cho chúng ta và là chứng cứ hiển nhiên cho bản chất không sai lệch của luật nhân-quả cũng như là một bằng chứng cho những khổ đau của cõi sinh tử luân hồi. Nguyện cho tất cả chúng sinh tránh xa tất cả mọi ác hạnh, thực hành tất cả mọi thiện hạnh và tịnh hóa được tâm mình.



1.      Khi tôi (Achuk Lama Rinpoche) được hỏi người em trai của Chalole đã tái sinh ở đâu, tôi đáp: “Có phải người này bị điếc không?” Một người trả lời: “Dạ đúng, Tsewang bị điếc.” Tôi nói: “Hình như cậu ta đã từng giết một con rắn.” Họ đáp lời: “Hồi còn trẻ, cậu ta đào được một con rắn và đã giết chết nó trong lúc vui chơi.” Tôi cho biết: “Sau hè nhà bạn có một đống đá, con rắn trong đống đá đó là tái sinh của cậu ta. Hãy mang nó lại đây.” Họ đến xem thì quả thật tìm được con rắn đó và mang đến cho Lama Achuk Rinpoche. Sau đó con rắn được cứu vớt nhờ tụng Kinh sám hối.



2.      Lạt ma Rongta hỏi tôi về sự tái sinh của mẹ ngài. Tôi bảo: “Hãy dùng những chiếc chân đèn bằng bạc để mà cúng dường vô số đèn bơ, thường xuyên tổ chức nghi lễ tụng Kinh và cúng dường đức Phật Bất Động. Nhờ vào năng lực này bà ta sẽ được tái sinh về cõi Tịnh độ Diệu Hỷ ở phương Đông.” 


3.      Có người hỏi tôi về sự tái sinh của cha của anh ta trong lúc tôi đang ở bên cạnh tu viện Zhala, tôi cho biết rằng: “Ông ta đã tái sinh trong tử cung con ngựa của gia đình anh.” Sau đó được hỏi thêm thì tôi cho biết: “Trong đàn ngựa con của con ngựa cái có màu nâu vàng nhạt có một con môi đen, chính là con ngựa đó. Tất cả mọi lễ cầu nguyện được tiến hành để cầu nguyện cho ông ta.


4.      Tôi đến Shangya để thực hiện 100.000 lễ cúng dường khói hương. Ở đó có một ông cụ tên là Zhaduo do bởi đã hãm hại một vị đại đạo sư nên hiện đang bị đun nấu trong địa ngục. Tôi không thể giúp gì được cho ông ra.


5.      Ở Shangya, cộng sự của Genxi, trong lúc đang thực hiện những nghi lễ chuyển hóa tâm thức cho người chết, yêu cầu tôi quán sát. Tôi cho biết: “Đã tái sinh làm một con cá khổng lồ, thân thể đang bị nhiều con cá nhỏ rứt rỉa, đau đớn không chịu nổi.” Do đó mà trong hai ngày tôi không hề tụng niệm gì cả, chỉ biết an định trong thiền. Ông cụ đó là một ngư phủ ở Gantse, nghề nghiệp của ông ta mọi người đều nghe tiếng.


6.      Quzha Lama của tu viện Kangnan yêu cầu tôi quán sát lúc ông ta đang cầu nguyện cho người chết, tôi cho biết: “Vì người này đã luôn lấy Guru Rinpoche (Padmasambhava hoặc là đức Liên Hoa Sanh) làm vị Bổn Tôn cho thiền của mình, cho nên ông ta đã tái sinh về Núi Thiện Phúc Màu Đồng Đỏ (cõi Tịnh độ của dức Liên Hoa Sanh).


7.      Yezhu Norbu yêu cầu tôi quán sát, tôi cho biết: “Ông cụ này đã gây nhiều ác hạnh. Ông ta đang trải qua những khổ đau ghê gớm trong những cõi thấp. Hãy mau thực hiện nhiều thiện đức và hồi hướng cho ông ta. Ngoài cách này ra, không còn cách nào khác có thể làm vơi cạn những khổ đau của ông ta được.


8.      Tôi được yêu cầu quán sát trường hợp liên quan đến người mẹ già của Ah Dan’s, tôi cho biết rằng: “Bà cụ này có một vết thương trên bàn chân trái phải không?” 
- “Đó vết thương do bị súng bắn khi bà đang vượt thoát trong quá khứ.”
- “Do bởi lòng kiêu ngạo quá lớn, bà cụ đã tái sinh làm một con rắn.”
- “Có một cây súng. Liệu chúng tôi nên bán nó để làm vốn tạo công đức cho bà hay nên hủy nó đí?”
- “Hủy nó đi thì tốt. Bà cụ sẽ được tái sinh vào một cõi tốt lành. Tôi dám bảo đảm như vậy.” 


9.      Trong một thời công phu sáng, trong một hoàn cảnh tôi quán sát thì thấy bên cạnh một tảng đá lớn ở chân ngọn núi phía tây có một chàng trai trẻ đang nổi cơn tức giận dữ dội. Tôi đã dụng công một cách kiên trì mong là giúp ích được cho chàng ta. Chàng trai này là con của một viên chức ở Lada, đã giết người và rồi bị xử tử.


10.  Lúc tôi đang lưu trú ở Palyul, Karma Tsewang có hỏi tôi về tái sinh của bà Tsela. Tôi cho biết là: “Bà cụ cứ bị bám víu vào một chiếc bông tai bằng vàng.” Nhiều ngày sau đó, họ mang chiếc bông tai vàng đó đến cho tôi. Gia đình bà cụ nói: “Chúng tôi có thể dùng 1.000 nhân dân tệ cho việc cầu và giữ lại chiếc bông tai vàng này được không ạ?” Tôi trả lời: “Chiếc bông tai này đáng giá 10,000 nhân dân tệ, 1,000 là thế nào? Đây là người của quý vị, làm được gì thì quý vị cứ làm.” Họ dùng chiếc bông tai để tiến hành những buổi lễ cầu nguyện cho bà cụ, và bà cụ được tái sinh ở một cõi tốt lành.


11.  Một ông cụ tên là Lawei đã từng giết chết nhiều con cò trong quá khứ, nhưng nhờ vào năng lực của những lễ cầu nguyện lúc ông ta chết, ông ta đã tái sinh làm một con cò trời ở cõi Trời thứ 33. Cò mẹ và cò con đều cùng kích thước như nhau.


12.  Con gái cua Raowa Losang Dechen chết vì một bạo bịnh. Khi được hỏi thì tôi đã cho biết: “Người nữ này trong thời gian bị bệnh đã cắt đứt tất cả mọi quan hệ với mọi người, cho nên cô ta hoàn toàn không có chút lưu luyến nào đối với nơi cô ta bị bệnh cả. Cô ta đã tái sinh làm một con voi ở Ấn độ.”


13.  Có người từ Dalomairema hỏi tôi về người cha của ông ta. Tô bảo: “Cha của ông đã tái sinh làm thú vật bảy lần rồi. Những con thù này đã bị ông giết.” Người này không tin tôi. Tôi nói: “Tôi sẽ cho ông biết thêm chi tiết. Lần đầu tiên là ông giết một con thú bên cạnh một hòn đá, bị ông bẫy bằng một cái móc sắt. Nó không chết liền tức thì mà chết sau khi chịu một sự đau đớn rất lớn. Ít ngày sau thì ông đến gỡ ra và mang về nhà. Lần thứ hai, ông giết một con hươu xạ. Ông đã giết bảy lần theo cách này.” Do vậy, người đàn ông này tin tôi như thể là ông ta đã gặp được một vị Phật trong thực tế vậy, và đã thực hiện những buổi lễ cầu nguyện cần thiết.


14.  Một người từ Adaiwa đến gặp tôi và nói: “Tôi không hề giết bất kỳ một con vật nào trong quá khứ và sẽ không giết bất kỳ một con vật nào trong tương lai. Nhưng tôi sẽ không thề (không sát sanh) vì tôi sợ rằng trong suốt tiến trình của một kiếp sống dài lâu tôi có thể phạm lời thề.” Tôi nói rằng: “Ông nói ông đã không hề giết con vật nào trước đây. Nhưng tại chỗ quẹo đối diện với cái triền núi đó có một cây nhỏ, không phải là ông đã giết một con diều hâu ở đó hay sao chứ?”


15.  Một ông cụ từ Datama nói rằng: “Người vợ già của tôi đã chết. Xin ngài vui lòng quán sát xem bà ta có tái sinh vào một cõi tốt lành hay không. Nếu không thì tôi sẽ bố thí tất cả tài sản của tôi để thực hiện những buổi lễ cầu nguyện cho bà. Ngài có nghĩ đây là điều cần phải làm không?” Tôi cho biết: “Năm này ông mua một con ngựa, người vợ của ông bám luyến con ngựa này. Ông nên hiến tặng con ngựa này và tạo công đức cho bà ta!” Ông ta nói: “Đây là một con ngựa tốt mà tôi đã nhìn ngắm lâu rồi. Nếu không có con ngựa này, tôi không thể nào …”


16.  Khi vấn đề tái sinh của Geshe Sharewa được trình đến cho tôi, Norbu Zhede nói: “Hãy dùng 300 nhân dân tệ khác để tạo công đức.” Tôi nói: “Sau khi chết, ông ta đã tái sinh làm một con côn trùng ở tại một bức tường đã bị sụp đổ bên cạnh tu viện. Sau khi côn trùng này chết thì ông ta sẽ về một cõi tốt lành.”


17.  Con trai của Nada Menje chết. Lúc sắp xếp tang lễ cho cậu ta, tôi nói: “Cậu này đã từng giết một con rắn, con rắn đang bít lấp con đường giải thoát của cậu ta.” Mẹ cậu ta nói: “Lúc chơi với nhiều đứa trẻ khác, chúng nó cùng nhau giết một con rắn.”  Tôi nói: “Bà không thể nói như vậy, điểm chính của vấn đề là ai là người đóng vai trò chủ chốt, con rắn này đã bị giết dưới sự chỉ huy của con trai bà. Hãy tiến hành lễ quán đảnh tịnh hóa, con trai bà rất có nhiều khả năng tái sinh về những cõi tốt lành.”


18.  Một vị Thầy hóa thân (tulku) qua đời, có người hỏi tôi về sự tái sinh của ông ta. Tôi nói, “Vị Thầy hóa thân này không thể được tái sinh vì ông ta đã nhận quá nhiều của cải qua sự cúng dường. Ông ta hiện đang đau khổ trong địa ngục.” Ngoài những điều này ra, tôi không nói gì thêm bởi vì tôi không muốn các thí chủ của tôi có những cái nhìn sai lầm và lãng phí (những công đức) bố thí của họ.


19.  Liaoxi’s Zhalo yêu cầu tôi quán sát về cái chết của mẹ ông ta. Tôi cho biết: “Đã tái sinh làm một con trâu yak con trong gia đình nhà ông rồi.” Gia đình ông ta hỏi: “Có hai con trâu yak con mới sinh, vậy con nào?” Tôi trả lời: “Con có một cái móng bên phải ngắn hơn. Nó đã bị giết trong mùa đông này rồi.” Họ thực hiện những buổi lễ cầu nguyện cho con yak này.


20.  Tôi được yêu cầu quán sát về trường hợp cái chết của Liaoxi’s Agong. Tôi nói rằng: “Ông ta đã giết quá nhiều thú vật trong quá khứ, có thể hơn 2.000 con thú, đúng không?” Ông ta đáp: “Dạ, đúng vậy.” Tôi nói: “Ông ta đã sinh làm con chó giữ nhà của gia đình ông. Con có bộ lông mà xanh xám và lưng trắng là tái sinh của ông ta. Con chó đó bị giết bằng một hòn đá sau khi nó cắn bác sĩ Zangxia. Nó đã tái sinh làm một con dri (một con trâu yak cái), cái đuôi rất thô và xù lông. Nó hiện đang ỏ trong nhà ông.” Ông ta nói, “Dạ, đúng.”


21.  Ngày trước, tôi đã được yêu cầu quán sát cái chết của Lạt ma Quingba. Tôi bảo: “Hãy làm một dải băng ma-ni (cầu nguyện) dài bằng thân hình ông ta để làm một công đức cứu giúp ông ta. Ông ta hiện đang chịu đựng sự đau khổ vì bị nấu và đốt trong các địa ngục.” Họ đã làm theo lời tôi.


22.  Menjie yêu cầu tôi về cái chết của Sangye Lhamo, tôi cho biết: “Bà ta chết vì một con dao và đã tức giận rất dữ dội. Bà ta đã làm quá nhiều điều xảo quyệt. Hãy tụng 500 lần Kinh Giải thoát, 100 triệu lần thần chú Phật Bất Động, 100 triệu lần thần chú Đai Nhật Như Lai, 500 dải băng dài bằng chiều dài thân thể bà ta, trì tụng Danh mục Đại Tạng Kinh Tây Tạng, cúng dường trà cho tăng đoàn và còn cần phải tụng niệm nhiều bài văn sám hối.” Sau khi những sự việc trên đều đã được thực hiện, họ lại hỏi tôi. Tôi cho biết: “Cần phải viết tên và tặng 3000 viên đá ma-ni. Sau khi làm được điều này rồi cũng không biết chắc là bà ta có lấy lại được sự bình yên hay không nữa.”


23.  Sau khi Lạt ma Samten ở Paychawa qua đời, có người hỏi tôi. Tôi nói: “Dòng tâm thức của ông ta đã tụng niệm Bổn Tôn Vajrakilaya. Nhờ năng lực này, ông ta đã tái sinh về tịnh thổ Có Sẵn Phẩm Hạnh.”


24.  Một hôm tôi nhìn thấy một con chó và nói rằng: “Đây là tái sinh của một bà cụ được gọi là Awenma.” Một nhà sư cao niên, Shelok, bảo: “Bà tôi có tên là Awenma, chẳng lẽ đây là tái sinh của bà?” 
- “Đúng vậy.” 
- “Tôi sẽ tụng 100 triệu lần thần chú Mani.” 
Ông ta đưa con chó đi nhiễu quanh những chồng đá Mani của Yachen. Một thời gian không lâu sau đó, con chó chết và được tái sinh vào thiện đạo.


25.  Được hỏi về cái chết của Changtai Wengzhuo, tôi cho biết: “Đã tái sinh, hiện là một con chó già.” Đứa cháu trai ông ta có một con trâu yak con và sau khi hiến tặng nó để tạo công đức, đã hồi hướng đến cho người quá cố.


26.  Sau khi nhiều lễ cầu nguyện được ngay tức thì thực hiện cho một nhà sư già qua đời, Jigme Dorje, người ta hỏi và tôi đáp : “Do bởi cái năng lực bao la của những buổi lễ cầu nguyện, nhà sư đã tái sinh về cõi Tịnh độ Potala.


27.  Một nhà sư tên là WengDu từ tu viện Longnu đến gặp tôi để hỏi về một nhà sư quá cố tên là Dage, tôi cho biết: “ Nhờ việc nghe đọc những bản văn, những bài kệ mà vị sư này đã gắn chặt với sự giải thoát. Hiến tặng sách đó để tạo công đức thì tốt. Có ba loại sách, loại chất lượng cao siêu, trung bình và thấp hơn. Vị sư đã chăm chú vào loại chất lượng cao siêu. Hãy hiến tặng tập sách này cho một vị Đạo Sư.”


28.  Lúc đang trú tại Setha, người ta mang đến Larong tử thi của một bà cụ và yêu cầu tôi làm pháp Chuyển Di Tâm Thức cho bà ta. Tôi cho biết rằng: “Mặc dù pháp Chuyển Di Tâm Thức được thực hiện, nhưng có một con chó mang những mắc xích bằng sắt đang tạo nên một chướng ngại. Hãy đi tham vấn với MaGao Dakini.” Vị dakini cho biết: “Ngày trước, lúc con chó này bị một người Tàu truy đuổi vì muốn giết nó, nó chạy quanh bà cụ để tránh mối nguy nhưng lại đã chết ngay trong hoàn cảnh này.


29.  Tôi được hỏi về tình hình của sư cụ Gela sau khi chết, tôi nói: “Nhà sư đã tích lũy công đức qua việc trì tụng nhiều lần thần chú Mani, có phải không?” Cậu cháu của nhà sư đáp: “Dạ, phải!” 
“Nhà sư hiện đang ở tịnh thổ Potala, chẳng cần cầu nguyện gì đâu. Hãy trì tụng 100 triệu thần chú Mani để làm lợi lạc cho các chúng sinh có nghiệp duyên với ngài.”


30.  Có người hỏi tôi về trường hợp sau khi chết của Wazhong. Tôi cho biết: “Ông ta đã giết nhiều con bê. Do bởi nghiệp đó mà ông ta đã tái sinh làm một con bò cái có một chấm trắng ở trên trán, có ít sữa và sắp bị bán.” Họ thả con bò ra và thực hiện nhiều lễ cầu nguyện. Sau đó, con bò cái này chết và có được một tái sinh tốt đẹp.


31.  Khi tôi đến vùng Duomai Gaimo, có người hỏi tôi về trường hợp đã chết của viên chức Pajing. Tôi đáp: “Đã tái sinh làm một con khỉ nhỏ ở địa phương đó. Có phải có nhiều khỉ ở vùng đó không?” Mọi người đều đáp: “Không có con khỉ nào ở đó cả.” Tôi bảo: “Quý vị hãy đi xem thử!” Mọi người đều đến tìm xem, và quả thật họ nhìn thấy một con khỉ. Điều này là mang lại cho họ một niềm tin tưởng tuyệt đối và họ tiến hành những buổi lễ cầu nguyện.


32.  Có người hỏi về cái chết của Kunga Rangpo. Tôi cho biết: “Đây là một con người rất là thất đức. Ông ta hiện đang ở trong địa ngục Tử thi và Phân uế. Ông ta đã đốt cháy một ngôi nhà, phạm phải nhiều tội trộm cắp, phá hủy chùa chiền, tượng Phật, Kinh sách và bảo tháp. Cần phải có người trì tụng nhiều lần Danh mục Đại Tạng Kinh Tây Tạng và tạo một lượng công đức khổng lồ để giải thoát ông ta khỏi ác đạo.


33.  Có người hỏi về Pama, tôi cho biết: “Ông ta đã tái sinh vào cõi ác quỷ. Đây là hậu quả của việc phỉ báng tăng đoàn.” Khi ông ta làm quản lý một ngôi chùa, ông ta đã nói nhiều lời cay nghiệt với tăng đoàn ở đó.


34.  Khi được hỏi về Tsewang, tôi đáp: “Trước khi chết, ông ta đã rất là giận dữ về những cái túi nước. Hiện ông ta đã tái sinh làm một con rắn trong những túi nước đó. Do cái nghiệp đó, nước trong những túi nước đó đã biến thành nước sắt, ông ta đang chịu đau đớn vô cùng.” Và cũng trước khi chết, khi những cái túi nước bên cửa sổ bị gió thổi, ông ta nổi nóng với mọi người và ra lệnh: “Lấy nó xuống!” Từ hành động đó, sau khi cái nghiệp kia đã trả sạch, vào mùa đông, con rắn nhỏ này trồi lên và chết.


35.  Jiangda hỏi tôi về người mẹ quá cố của ông ta, tôi cho biết: “Là con cừu cái màu trắng trong nhà ông.” Sau khi thực hành nhiều lễ cầu nguyện và tạo nhiều công đức cho bà ta, tôi cho biết: “Bà ta đã tái sinh về cõi Tịnh độ Diệu Hỷ ở phương Đông.” 


36.  Khi được hỏi về cái chết của ông cụ Dorje, tôi đáp: “Ông ta hiện đang ở trong cây bách to lớn trên ngọn núi phía sau nhà của quý vị.” Họ thực hành nhiều buổi lễ cầu nguyện cho ông ta.


37.  Về trường hợp sau khi chết của Gyalwe, tôi cho biết: “Đã tái sinh làm một côn trùng nước ở trong nước tại một nơi trong địa ngục Cô Độc. Nhiều con cóc đang ăn thịt ông ta. Ông ta bị đau đớn đến nỗi phải há miệng.” Tôi đến nhà đó để thực hành pháp Chuyển Di Tâm Thức, Cúng Dường Khói Hương và cầu nguyện. Tôi hỏi: “Có phải ông này đã có giết ếch nhái và côn trùng?” Họ đáp lại: “Lúc còn trẻ, người ta gọi ông ta là ‘Côn trùng sát thủ’ (kẻ chuyên giết côn trùng). Khi chúng tôi hỏi một vị thầy khác về cách làm thế nào để giúp ông ta, chúng tôi nhận được hồi đáp rằng: ‘Hãy làm một dải băng cầu nguyện Bách Tự Kim Cang Minh Chú, ông ta sẽ không bị rơi vào ác đạo.’ Giờ đây, xin ngài cho biết làm thế nào để giúp cho ông ta?” Tôi nói: “Tôi không thể biết là phải làm gì bây giờ, hãy trì tụng thần chú Mani.” Sau đó, họ hỏi Yangtrul. Yangtrul bảo rằng: “Những gì Lạt ma (Lạt ma Achuk Rinpoche) đã nói đều là sự thật, nhưng ngoài ác đạo ra thì còn cõi nào khác dành cho ông ta? Sau ba năm, người quá cố đó sẽ tái sinh làm người trở lại.”


38.  Khi từ Gantse về, tôi trú lại nhà của Shema một ngày, ngoài hai  bà cụ ra thì chẳng còn ai khác. Trong một trạng thái trong giấc ngủ tôi thấy có ai đó bị treo trên trần của chiếc lều. Trong một trạng thái bất nhị giữa các hiện tướng và tâm thức, tôi trì tụng pháp Chuyển Di Tâm Thức. Ngày thứ hai tôi hỏi: “Có ai đã chết trong lều này trước đây không?” Họ nói là có người  được gọi là Tudeng từ xứ Xinlong đến, đã treo cổ tự tử trong lều này. Họ hỏi: “Có cách nào để giải quyết loại ác nghiệp như vậy không?” Tôi bảo: “Hãy tụng niệm 100 lần bài Giải Thoát Nhờ Lắng Nghe Trong Trung Ấm là được.” Sau đó, tôi hỏi ngài Rinpoche Hóa Thân (Arik Rinpoche), và nhận được câu trả lời rằng: “Ông đã giúp được ông ấy đôi chút, nhưng vẫn còn cần phải có nhiều loại cầu nguyện khác nữa.”


39.  Lúc đệ tử của tôi, Kunla, chết, Ache bảo: “Xin ngài hãy vui lòng thỏa nguyện cho bà ta là được sinh về tịnh độ trong 7 ngày. Tôi cũng sẽ thực hiện những pháp tu hết sức khổ hạnh để mang lại lợi lạc cho bà ta.” Tôi bảo: “Không cần phải khổ hạnh. Hãy đi nhiễu núi Zhejie.” Chồng và anh của Kunla, Yewa, đến hỏi về tình trạng của cô ta, tôi bảo: “Hãy đi nhiễu núi Zhejie, có một con côn trùng sinh trong một phiến đá mỏng, cần phải trì tụng 11 lần 100 triệu (11 x 100 triệu) thần chú.” Tôi đến nhà Ache để tiến hành những buổi lễ cầu nguyện, và trên đường về tôi gặp Yewa đang đi nhiễu quanh những đống đã Mani của Yachen. Tôi hỏi: “Cậu về chưa? Nhờ năng lực của công đức, người quá cố đó sẽ tái sinh làm con gái của Huazhong sau khi mất cái thân côn trùng. Cô ta sẽ được hạnh phúc.” Khi Yewa về nhà, họ dùng tro cốt của người chết để tu tập và tìm một miếng đá mỏng để nghiền xương cho thành bột. Có một côn trùng dưới miếng đá vẫn đang còn sống. Côn trùng sống được hơn 11 tháng. Rồi thì họ thực hành những pháp thanh tịnh nghiệp và rải cát đã được gia trì lên côn trùng, nó chết ít lâu sau. Con côn trùng đó chắc chắn phải là con côn trùng mà tôi đã nói đến.


40.  Duarao ở Changtai chết lúc 30 tuổi, và có người hỏi tôi: “Anh ta hiện đang ở đâu, xin ngài vui lòng cho tôi biết liền ạ!” Tôi đáp: “Đã sinh làm một côn trùng màu trắng, có kích thước bằng mũi của một cây kim trong vỏ của một thân cây.” Bấy giờ đang là mùa đông. Tôi đến hỏi vị Rinpoche Hóa Thân: “Nhìn cảnh tượng như thế này thì liệu con côn trùng đó có thể sống nổi trong tháng Mười Một không?” Câu trả lời là: “Chúng sinh có nghiệp bất định, không thể nào biết được.” Sau đó, khi tôi hỏi Sera Yangtrul thì được trả lời rằng: “Hiện tại thì nó sống trong vỏ cây, nhưng liệu nó có sống trong phiến đá hay không thì không biết chắc được.


41.  Một người do Jiadu Tulku phái đến gặp tôi để hỏi về một người già. Tôi viết đùa trên lá thư rằng: “Ngài chắc chắn phải biết rõ người đó sinh ra ở đâu. Chẳng phải ngài là người đã cứu rỗi ông ta đó sao? Aiya, tôi thấy hình như ông ta đang ở trong địa ngục Đồng Đỏ, đang bị nấu và đốt. Đó là cái nghiệp do cố tình đập bể cái nồi đồng của tu viện Jiadu.” Trong quá khứ, trong thời gian tu viện Jiadu đang thực hiện lễ Puja, một đêm nọ có người khoan một lỗ ở chiếc nồi đồng nhưng chẳng ai biết được ai là người đã làm như vậy. Giờ thì có vẻ như là người này đã làm. Còn có thêm nhiều điều nữa xảy ra ở thời điểm đó.


42.  Có người hỏi về sự ra đi của Palchen Dorje, tôi đáp: “Ông ta bám luyến vào một con ngựa đen.” Rồi thì được hỏi: “Có một con ngựa mẹ và một con ngựa đực con màu đen, vậy thì con nào?” Tôi đáp: “Con ngựa mẹ.” Lúc chết, ông ta có nói rằng: “Tôi muốn được tái sinh làm một con ngựa con được cưng quý của con ngựa mẹ này. Con ngựa mẹ có một từ tâm vĩ đại.” Họ đã thực hiện nhiều lễ cầu nguyện cho ông ta. Tôi nói: “Hãy bố thí con ngựa để tạo công đức và ông ta sẽ có được một tái sinh tốt đẹp.”


43.  Được hỏi về bà cụ Wangji, tôi cho biết: “Có phải bà cụ đã dùng hai tấm da bò làm giường?” Gia đình bà ta đáp: “Dạ phải!” Tôi bảo: “Bà cụ có vẻ rất tích cực tụng niệm thần chú Mani phải không?” Gia đình bà ta đáp: “Bà cụ đã trì tụng 140 triệu lần thần chú Mani.” Tôi bảo: “Bà cụ có quay bánh xe cầu nguyện không?” Gia đình đáp: “Bà cụ quay bánh xe cầu nguyện giải thoát mà bà thỉnh từ tu viện Relabon.” Tôi bảo: “Có phải đó là bánh xe cầu nguyện màu đỏ?” Gia đình đáp: “Bánh xe đó được bọc bằng một tấm da thú màu đỏ.” “Bà cụ hiện đang ở tịnh thổ Potala, không cần phải cầu nguyện gì cả, chỉ cần cúng dường ít trà cho tăng đoàn là cũng đủ.”


44.  Gu-Ah hỏi tôi về trường hợp người mẹ già của ông ta, tôi đáp: “Bà cụ luyến tiếc con bò mẹ màu đó và đã trở thành một con bò non màu đỏ.” Về sau, quả thật là một con bò đỏ được sinh ra. “Bà cụ đã bị bám chặt vào con bò đỏ, hãy gieo thêm Pháp duyên cho bà để bà có thể có được một tái sinh tốt lành.”


45.   Khi được hỏi về Wangchen, người bị giết, tôi cho biết: “Ông ta là một người ác, đã ăn trộm nhiều thú vật được đạo sư Puduolo phóng sinh, và đưa đến bán ở Litang. Do đó, cách ông ta chết rất là xấu, hiện ông ta đang ở trong Rừng Gai Sắt, ông cần phải làm nhiều lễ Sám Hối và trì tụng Danh mục Đại Tạng Kinh Tây Tạng.


46.  Khi đệ tử của tôi là Menye qua đời, Qujia hổi về trường hợp anh ta. Tôi bảo: “Anh ta bị trói chặt vào một món nợ ở Rongku.” Qujia nói: “Không thể là một món nợ anh ta mượn cho người khác, mà là cái gì đó anh ta nợ.” Anh ta đến gia đình đó để chuyển đến họ những lời tôi đã nói. Gia đình đó bảo: “Người quá cố có một người bạn mượn một số lông cừu và chưa trả tiền. Trước lúc chết anh ta cũng vẫn còn nói về chuyện này.”


47.  Có người hỏi tôi về trường hợp một hành khất có tên là Yema qua đời, tôi đáp: “Bám luyến vào một chiếc muỗng bằng bạc và tham ăn. Không chắc là đã tái sinh làm một con chó hay không. Nên bố thí cái muỗng đó để tạo công đức.” “Tôi không thấy chiếc muỗng đó.” Tôi bảo, “Chắc chắn là phải có một cái. Nếu không đem cho cái muỗng đó thì người chết chắc chắn là sẽ không thể tái sinh vào thiện đạo được.” Người nữ hành khất đó có một cái muỗng bằng bạc nhưng bị những đứa trẻ lấy đi và làm mất, trước khi chết bà ta vẫn còn tìm kiếm nó ở dưới gối và giường của bà.


48.   Được hỏi về cái chết của Adun, tôi đáp: “Do bởi cái oan gia của sự việc con trai bà giết một con dê núi, bà ta đã tái sinh ở Reangna làm một con dê núi. Sau nhiều lần cầu nguyện, bà ta sẽ đạt được một tái sinh tốt đẹp.”


49.  Có người hỏi về cái chết của Tsomo, tôi cho biết: “Do việc con trai bà là Pema Trinley giết những con thú hoang, bà ta đã tái sinh làm một côn trùng, có vô số côn trùng nhỏ hơn đang ăn thịt bà. Rất là đau đớn!” Họ dùng tất cả những gì họ có để thực hành những buổi lễ cầu nguyện cho bà và rồi hỏi lại tôi, tôi cho biết: “Bà ta được tái sinh làm một người con trai trong một gia đình thấp kém trong một chiếc lều.”


50.  Có người hỏi về cái chết của Suoba, tôi cho biết: “Ở bên trái căn nhà của quý vị, ông ta tái sinh làm một con chó sói trên ngọn núi màu vàng. Hình như ông ta có một cây súng mạ bạc và báng súng bằng gỗ phải không?” Người đó đáp: “Vâng, có người đã mua cây súng đó.” Tôi bảo: “Hãy thực hiện những buổi lễ cầu nguyện. Sau khi con chó sói chết, ông ta sẽ được tái sinh về thiện đạo.”


51.  Có người hỏi về Kunma, tôi cho biết: “Ông ta chết trong sự tức giận rất ghê gớm và hình như đã sinh làm một con rắn.” Người ấy đáp lại: “Vâng, trước khi chết ông ta không thể chịu đựng được sự đánh đập của người Tàu nên đã tự tử.” Sau nhiều lần cầu nguyện, họ hỏi lại tôi, tôi cho biết: “Hãy cúng dường trà cho tăng đoàn, tụng những bài nguyện hồi hướng, sau khi con rắn chết thì nó sẽ đạt được một tái sinh làm người. Tôi đã quên mất gia đình này.


52.  Renle tu tập nhiều và nhận nhiều tài của. Ông ta có nhiều con cái tạo nhiều nghiệp bất thiện nhưng lại không có một người con nào xuất gia cả. Sau khi ông ta chết, tôi cho biết: “Đã tái sinh làm một con heo có hai chân trước màu trắng ở bên cạnh con đường đi đến Ganzi. Các thí chủ đã tái sinh làm những con heo con của ông ta và đang bú sữa ông ta.” Gia đình ông ta làm nhiều dải băng cầu nguyện Mani và thực hành nhiều lễ cầu nguyện.

Trước kia, khi Sera Yangtrul muốn tối nói về sự chuyển hóa tâm thức của người chết, Rinpoche Hóa Thân (Arik Rinpoche) bảo: “Ông phải tiếp tục và khuyên bảo người khác về việc thực hiện những buổi lễ cầu nguyện cho người đã chết.” Do vậy, tôi tiếp tục làm và đã khuyên bảo được hơn 100.000 người về điều này. Ở đây, vì lợi ích của việc để cho mọi người được biết về những phẩm hạnh của vị Đạo Sư, sự đau khổ của sinh tử luân hồi và mang đến cho họ niềm tin và sự hiểu biết về Nghiệp, tôi đã trình bày vắn tắt vài trường hợp như vậy.

(Ghi chú: Sera Yangtrul là một vị Khai Mật Tạng1 và là một Đạo sư vĩ đại. Ngài là một trong những Đạo sư của Achuk Lama Rinpoche. Arik Rinpoche là Bổn sư của Lama Rinpoche).
(Bản dịch này là một bản tóm lược của tiếng Tàu và không phải là một bản dịch chi tiết theo từng chữ một, mặc dù hầu như là tất cả những chi tiết cần thiết đều đã được chuyển dịch.)


Mọi sai trật hay lỗi lầm nào (nếu có) trong việc chuyển dịch sang Việt ngữ đều là do lỗi của Tiểu Tăng Nguyệt Quang Bảo. Tất cả đều hoàn toàn không nằm trong chủ ý mà là do sự ngu dốt của bản thân. Con nguyện xin thành kính sám hối trước Sư Phụ, chư Đạo sư, chư Tổ sư của dòng Drikung Kagyu cùng chư Phật và chư Bồ tát.

Mọi công đức có được từ việc chuyển dịch này, dù nhỏ nhiệm đến đâu, con đều xin hồi hướng về quả vị Giác Ngộ Toàn Hảo và Tối Thượng của tất cả chúng sinh – đều đã từng là mẹ của Tiểu Tăng từ vô lượng kiếp trước.

OM Mani Padme Hum

Turners Station, KY
Ngày 01 tháng 02 năm 2018
=================
1 Khai Mật Tạng, Tạng ngữ là:  གཏེར་སྟོན - Tertön, là những vị Đại Sư có năng lực, hay có thể nói đúng hơn là được sinh ra với sứ mệnh là để, khai quật những bản Kinh văn, giáo pháp được cất giấu ở những nơi bí mật mà người thường không thể nào biết và lấy được.

Dịch từ nguồn: AMITABHA PATH

=============

No comments:

Post a Comment